ngày
 
Trang chủ Giới thiệu Đặt báo Quảng cáo Liên hệ Đăng nhập Giao dịch đã thực hiện
Giỏ hàng (0) Thanh toán
Số:72 (3337)   16/6/2010  3.000Đ
 
Thế giới phụ nữ
Phụ nữ Việt Nam cuối tuần
Hạnh phúc gia đình
 
  Đỏ một góc trời
  Để con chữ lại sáng bừng trong ánh mắt trẻ thơ...
  Sống ổn nhờ... làng nghề
  MỐI TÌNH XUYÊN LỤC ĐỊA
  Tiền dại, tiền khôn
  Trái tim của đá
  Qua sông mới hiểu lòng đò
  Năm ấy, bồ công anh không nở
  Đêm dài... lắm mộng
  Bước qua bóng cả
<<< Xem thêm >>>
  Kết hợp rong biển vào chế độ ăn
  Đưa cải bó xôi vào thực đơn
  Tăng hương vị, giảm calo
  Sữa chua lạ hơn
  Làm mới món bánh
  Thực phẩm thay thế bơ
  Tiêu diệt vi khuẩn ẩn nấp
  Sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh
  Ngừa vi khuẩn xâm nhập vào thực phẩm
  3 cách “hạ nhiệt” nồi áp suất
<<< Xem thêm >>>
  Phụ nữ Việt Nam tờ - Số báo: 72 (3337) - Ngày phát hành: 16/6/2010
Phim hoạt hình 3D Việt Nam: Chập chững đến bao cấp?

Thế giới đang chứng kiến sự phát triển như vũ bão của phim hoạt hình công nghệ 3D. Ở Việt Nam, những người tâm huyết với hoạt hình cũng không muốn bị lạc hậu, song, xem ra sân chơi 3D vẫn còn quá xa xỉ.

Vẫn thiếu đầu ra cho phim

Trong khi hàng loạt bộ phim hoạt hình 3D của nước ngoài như Up, Alice ở xứ sở thần tiên, Bí kíp luyện rồng... làm khuynh đảo thị trường Việt Nam, thì “chủ nhà” lại hoàn toàn lép vế.

Có thể dễ dàng nhận thấy, các phim hoạt hình 3D “made in Việt Nam” từng được trình chiếu như Giấc mơ của Ếch xanh, Thỏ và Rùa, Chuyện hai chiếc bình, Chuyện khu vườn... đều nhanh chóng bị quên lãng do không thể cạnh tranh được với “hàng ngoại” vốn hấp dẫn, đa đạng với kỹ xảo ấn tượng.

Theo đạo diễn Huỳnh Vĩnh Sơn, người từng giành giải Bông sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 với phim Thỏ và Rùa, nếu có một sự so sánh hoạt hình 3D của Việt Nam và thế giới, chỉ có thể nói ngắn gọn: Lợi thế - không, điểm yếu - quá nhiều.

“Thậm chí, những bộ phim hoạt hình 3D hay nhất của Việt Nam chưa chắc đã sánh được với tác phẩm của sinh viên trong các trường Đại học tại Mỹ”, đạo diễn Huỳnh Vĩnh Sơn thẳng thắn.

Không phải vì chúng ta không có người giỏi, mà trên thực tế, sau rất nhiều nỗ lực đóng góp cho phim hoạt hình 3D, những người làm phim vẫn chưa tìm được đầu ra cụ thể cho sản phẩm của mình để ổn định và yên tâm về con đường đang bước tới.

Thu nhập là trở ngại lớn nhất để các họa sĩ yên tâm sáng tạo với nghề nghiệp mà họ yêu thích. Không ít bạn trẻ có tài thực sự nhưng không thể chịu được thu nhập “bèo” của hoạt hình nên đành từ bỏ đam mê theo đuổi việc khác.

Bên cạnh đó, nhiều người có tâm huyết nhưng lại chưa gặp được môi trường đúng ý để thỏa sức vẫy vùng tài năng của mình. Vì vậy, thay vì làm các bộ phim hoạt hình 3D, các bạn “có nghề” chuyển sang làm game, clip quảng cáo hoặc kiến trúc, để đảm bảo cuộc sống.

Giấc mơ xa vời

Theo quan điểm của NSƯT Hà Bắc, hoạt hình 3D ở Việt Nam vẫn chỉ đang ở giai đoạn manh nha, chập chững tập bước. Nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng kém phát triển của phim hoạt hình nói chung và phim hoạt hình 3D nói riêng là làm xong không được quảng bá rộng rãi. Nhiều phim làm tốt, nhưng chỉ được đem đi trình chiếu ở các liên hoan phim, sau đó... cất vào kho.

“Hoạt hình cũng như phim, cần có khán giả. Sự thờ ơ của dư luận đã không tạo ra được sự tương tác. Không có giới phê bình đánh giá, sân chơi cũng không. Thành ra, người làm phim hoạt hình cứ một mình một cõi, ủ ê, khó phát triển”, NSƯT Hà Bắc bức xúc.

Theo vị đạo diễn đã hơn 30 năm gắn bó với phim hoạt hình này, hiện tại việc sản xuất phim hoạt hình 3D nghệ thuật chủ yếu là do các hãng phim nhà nước đảm nhận. Các công ty tư nhân cũng có tham gia, nhưng họ chỉ làm quảng cáo hoặc trailer ngắn.

Có một công ty tư nhân ở TPHCM cũng từng làm một bộ phim hoạt hình 3D nghệ thuật dài hơi trong 3 năm trời. Nhưng khi phim ra mắt thì không bán được ở rạp, bởi không thể cạnh tranh nổi với phim ngoại. Bởi vậy, việc tung phim hoạt hình 3D Việt Nam ra thị trường ở thời điểm này gần như là một điều không tưởng.

“Mặt khác, phim hoạt hình Việt Nam thường rất ngắn, thường chỉ trong vòng 30 phút, ngay người lớn xem còn chưa biết nội dung phim hay dở thế nào đã hết, huống chi trẻ nhỏ. Không phải các nhà sản xuất không muốn làm một bộ phim dài hơi, tầm cỡ, chỉ vì cái khó bó cái khôn, thiếu thốn đủ đường”, đạo diễn Hà Bắc ngậm ngùi.

Khi 3D là một xu hướng của thời đại, phải chăng việc “chậm tiến” trong công nghệ sẽ càng khiến hoạt hình Việt Nam thêm phần lay lắt?

Về điều này, các đạo diễn phim hoạt hình Việt đều đồng nhất quan điểm: Với trẻ nhỏ, phim hoạt hình 2D hay 3D không có quá nhiều khác biệt.

Điều quan trọng là nội dung có hấp dẫn, hình ảnh có sinh động hay không. Thực tế cho thấy, các kênh nước ngoài vẫn chiếu đều đặn phim hoạt hình 2D và vẫn được các em nhỏ đón nhận nhiệt tình.

Trịnh Mão    
Giới thiệu một số tin khác của tờ báo:
  Giáo dục con qua ngôn ngữ cử chỉ
  Để vẹn cả tình lẫn hiếu
  Đi tìm… ngọn gió
  Thất vọng về nàng dâu
  Tin tức
Ấn phẩm  Số   
Đầu trang   
Trang chủ | Giới thiệu tờ báo | Đặt báo | Tìm kiếm | Quảng cáo | Hướng dẫn | Tặng ảnh bạn đọc | Liên hệ | Đăng ký thành viên
Bản quyền của Báo Phụ Nữ Việt Nam. Ghi rõ nguồn Báo PNVN khi phát hành lại thông tin trên website này.
:: :: :: Designed by G.O.L