ngày
 
Trang chủ Giới thiệu Đặt báo Quảng cáo Liên hệ Đăng nhập Giao dịch đã thực hiện
Giỏ hàng (0) Thanh toán
Số:20 (3755)   15/2/2013  3.500Đ
 
Hạnh phúc gia đình
Thế giới phụ nữ
Phụ nữ Việt Nam cuối tuần
 
  Đối phó với dịch bệnh lúc giao mùa
  Bố mẹ nói lời "xin lỗi"
  Còn ý kiến hay hơn?
  Bỏ việc về nhà làm handmade
  CPI xuống thấp, nên kinh doanh thế nào?
  Đừng lơ mơ nữa con
  Một thoáng giai nhân
  Chiếc đòn màu mun trầm
  Đánh thức yêu thương
  Đến cơ quan là để… thưởng trà
<<< Xem thêm >>>
  Kết hợp rong biển vào chế độ ăn
  Đưa cải bó xôi vào thực đơn
  Tăng hương vị, giảm calo
  Sữa chua lạ hơn
  Làm mới món bánh
  Thực phẩm thay thế bơ
  Tiêu diệt vi khuẩn ẩn nấp
  Sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh
  Ngừa vi khuẩn xâm nhập vào thực phẩm
  3 cách “hạ nhiệt” nồi áp suất
<<< Xem thêm >>>
  Phụ nữ Việt Nam tờ - Số báo: 20 (3755) - Ngày phát hành: 15/2/2013
Trăm năm văn chương tuổi Tỵ trên bầu trời Việt

Văn chương không có tuổi, nhưng người sáng tạo văn chương có tuổi. Tuổi tác không làm nên văn chương nhưng văn chương làm nên tên tuổi. Nhìn lại bầu trời văn chương Việt thế kỷ XX, những tác giả cầm tinh con rắn có số lượng hết sức đông đảo. Chỉ tính riêng những tác giả đã thành danh, có đến 72 tác giả (so với trước đó chỉ có 63 tác giả tuổi Thìn và 46 tác giả tuổi Mão), chưa kể đến những người cầm bút trẻ, có đến 15 tác giả tuổi Đinh Tỵ (1977), trẻ hơn, có 3 tác giả tuổi Kỷ Tỵ (1989)... Vị chi, tính gộp lại có đến hàng trăm người tự “mang lấy nghiệp vào thân” trong suốt thế kỷ qua cầm tinh con rắn.

1. Đứng ở đầu tầm mắt của thế kỷ XX là tuổi Ất Tỵ (1905), chỉ có 3 cây bút văn xuôi là Lê Văn Thử, Nam Xương, Nhất Linh, và 2 nhà nghiên cứu lý luận, phê bình quê ở xứ Huế là Ưng Quả và Nguyễn Khánh Toàn. Nhìn một cách toàn diện, có thể khẳng định những đóng góp xuất sắc của Nhất Linh, người điều khiển dàn đồng ca, người chủ soái của trào lưu văn học lãng mạn nước ta vào đầu những năm ba mươi của thế kỷ trước.

Về tổ chức, ông là người đứng ra thành lập Tự lực văn đoàn, tổ chức nghề nghiệp đầu tiên, cùng với những tờ báo văn học đầu tiên như Phong hóa, Ngày nay và nhà xuất bản Đời nay.

Về thực tiễn sáng tác, ông là tác giả của hàng chục cuốn tiểu thuyết, mở đầu và khẳng định ưu thế của thể loại và phương pháp sáng tác lãng mạn trong văn học nước ta, trong đó có những tác phẩm đáng chú ý như Nho phong (1925), Người quay tơ (1927), Gánh hàng hoa (1934), Đời mưa gió (1934), Nắng thu (1934), Đoạn tuyệt (1934), Đi Tây (1935), Lạnh lùng (1936), Hai buổi chiều vàng (1937), Đôi bạn (1937), Bướm trắng (1937)... những tác phẩm mà khi nói đến tiểu thuyết lãng mạn ở nước ta, không thể không nhắc đến.

Ngược lại, bước qua tuổi Đinh Ty å (1917), có đến 12 tác giả, trong đó, chỉ có 1 nhà văn là Nam Cao, 2 nhà nghiên cứu triết học, văn học là Trần Đức Thảo và Như Phong, còn lại là một thi đàn đông đảo: Gia Vinh, Hồ Văn Hảo, Lê Huyền Linh, Nguyễn Đình, Nguyễn Đình Thư, Thanh Tịnh, Thâm Tâm, Trần Mai Ninh, Trinh Đường. Trong số này, ngoài những đóng góp trong lĩnh vực triết học của giáo sư Trần Đức Thảo đến các nhà triết học phải nể trọng, phải khẳng định một tên tuổi sừng sững đối với chủ nghĩa hiện thực trong văn học nước ta là Nam Cao, người hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, đã chấm dứt sự nghiệp văn chương vào giữa thế kỷ, nhưng có tầm ảnh hưởng đến đời sống văn học xuyên suốt thế kỷ và cho đến thế hệ hôm nay cũng phải kính cẩn ngước nhìn.

Bên cạch đó, còn có những tác giả tuy sự nghiệp sáng tạo không mấy đồ sộ, nhưng đã để lại những tác phẩm có ý nghĩa độc sáng trên văn đàn như Tống biệt hành của Thâm Tâm, Nhớ máu và Tình sông núi của Trần Mai Ninh, Tôi đi học của Thanh Tịnh, người đến với văn chương trong sự ấp yêu của hồn thơ xứ Huế, nhưng “đóng đinh” trên bức vách thời gian bởi một truyện ngắn mang tâm trạng và không khí nhẹ nhàng như khói mây bay.

2. Đông đảo về đội ngũ, đa dạng về thể loại là ở hai giáp tiếp theo, những người trưởng thành trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Tuổi Kỷ Tỵ (1929) có đến 19 tác giả, trong đó có 11 nhà văn như Bích Thuận, Dũng Hà, Hà Minh Tuân, Hoàng Ngọc Anh, Lương Sĩ Câm, Ngô Ngọc Bội, Nguyễn Trần Thiết, Nguyễn Trọng Oánh, Thanh Hương, Trần Kim Trắc, Vũ Tú Nam; chỉ có 4 nhà thơ là Giang Nam, Hoàng Tố Nguyên, Lê Đạt, Nguyên Hồ; 3 nhà nghiên cứu lý luận phê bình là Nguyễn Xuân Nam, Trường Lưu, Mai Quốc Liên và một kịch tác gia là Nguyễn Vũ. Trong số này ghi nhận sự đóng góp kiên trì và nổi bật của Lê Đạt trong quá trình cách tân và hiện đại hóa thơ Việt.

Đông nhất trong suốt cả thế kỷ là tuổi Tân Tỵ (1941), có đến 26 tác giả thành danh, trong đó có 12 nhà thơ như Bằng Việt, Diệp Minh Tuyền, Phạm Tiến Duật, Thạch Quỳ, Trần Quang Long, Đào Cảng, Hoàng Thị Minh Khanh, Lê Đình Cánh, Luân Hoán, Nguyễn Thái Vận, Xuân Hoài, Trần Vàng Sao; 11 cây bút văn xuôi là Chu Cẩm Phong, Dương Thị Xuân Quý, Bá Dũng, Tô Hoàng, Tô Nhuận Vỹ, Vi Thị Kim Bình, Đặng Văn Nhưng, Lý Biên Cương, Ngô Thế Vinh, Nguyễn Quang Hà, Nguyễn Hương Trâm; 2 nhà nghiên cứu lý luận, phê bình là Mã Giang Lân và Ngô Thảo; chỉ có 1 dịch giả nhưng lại là nhà dịch thuật nổi tiếng nước ta Phan Hồng Giang.

Thế hệ này được mệnh danh là “thế hệ cầm bút thời chống Mỹ”. Một đội ngũ chỉnh tề xếp hàng ra trận. Họ đông đảo là lẽ tất yếu. Bởi cuộc chiến tranh yêu nước vĩ đại của dân tộc không cho phép họ đứng ngoài cuộc. Họ tham chiến và chính hiện thực dữ dội của cuộc chiến tranh đặt cây bút vào tay họ, buộc họ phải chiến đấu không chỉ bằng tiếng nói vũ khí mà còn bằng vũ khí tiếng nói, tạc vào lịch sử chân dung những nhà văn, nhà thơ liệt sĩ tiêu biểu như Chu Cẩm Phong (người đã được phong danh hiệu anh hùng), Dương Thị Xuân Quý, Trần Quang Long và một dàn đồng ca âm vang đồng hành cùng đất nước như Phạm Tiến Duật, Bằng Việt, Diệp Minh Tuyền, Trần Vàng Sao, Tô Nhuận Vỹ, Ngô Thảo...

Hai giáp sinh ra trong chiến tranh là Quý Tỵ (1953) và Ất Tỵ (1965), các tác giả thành danh hơi thưa vắng. Ở tuổi Quý Tỵ, trong số 10 tác giả có 4 nhà thơ là Phạm Công Trứ, Đoàn Thị Lam Luyến, Mạnh Lê, Trần Thị Nương; 4 nhà văn là Dạ Ngân, Lê Hoài Nam, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Trần Đức Tiến...

3. Thế hệ ra đời sau ngày thống nhất đất nước, chưa tích lũy đủ điều kiện, nhất là thời gian để tạo nên những tên tuổi tài danh, nhưng khá đông đảo về đội ngũ và đa dạng về thể loại. Chỉ đơn cử các trường hợp được tham dự Hội nghị viết văn trẻ lần thứ VIII của Ban công tác nhà văn trẻ Hội nhà văn Việt Nam, cũng có thể nhận ra tuổi Đinh Tỵ (1977) có đến 15 tác giả, trong đó có 8 cây bút văn xuôi là Nguyễn Xuân Thủy (Quân đội), Uông Triều (Quân đội), Trần Minh Thuận (Cần Thơ), Lê Đức Quảng (Khánh Hòa), Đỗ Ngọc Diệp (Sóc Trăng), Nguyễn Thị Minh Ánh (Vĩnh Phúc), Nguyễn Thị Mai Phương (Bắc Giang), Hoàng Kim Yến (Yên Bái); bốn nhà thơ trẻ là Bình Nguyên Trang (Hà Nội), Đỗ Doãn Phương (Hà Nội), Đỗ Thượng Thế (Quảng Nam), Tạ Bá Hương (Tuyên Quang); 2 nhà lý luận phê bình là Phùng Gia Thế (Hà Nội), Hoàng Đăng Khoa (Quảng Bình) và 1 dịch giả là Trần Vũ Long (Hà Nội). Trẻ hơn, ở tuổi Kỷ Tỵ (1989), có 2 nhà thơ là Nguyễn Đức Phú Thọ (An Giang), Trương Hồng Tú và cây bút văn xuôi Đinh Phương...

Nhờ có sự phát triển bùng nổ của các phương tiện thông tin hiện đại, thế hệ này có điều kiện tiếp thu và hội nhập với trình độ phát triển của tư duy hiện đại thế giới. Họ vận dụng nhiều thủ pháp, phương pháp nghệ thuật của nhiều trường phái nghệ thuật hiện đại, hậu hiện đại, tạo một “đường dẫn” riêng có thể dễ dàng tiếp cận tâm hồn công chúng hiện đại.

Nhìn lại văn chương tuổi Tỵ xuyên suốt thế kỷ XX, theo sự thống kê không đầy đủ của tôi, nhưng cũng có thể nhận diện rõ rằng, tuy ít những cây đa cây đề tỏa bóng che mát cả thế kỷ, nhưng vẫn có những tác giả, tác phẩm tài danh còn đọng lại trên nền vách của thời gian...

PHẠM PHÚ PHONG    
Giới thiệu một số tin khác của tờ báo:
  Đừng gieo tục chốn cửa thiền
  Khoảnh khắc yêu thương
  Chặn biến thái bằng “áo giáp” pháp luật
  Những phương pháp chữa bệnh kỳ lạ
  Khi thế giới nói “không” với bạn
Ấn phẩm  Số   
Đầu trang   
Trang chủ | Giới thiệu tờ báo | Đặt báo | Tìm kiếm | Quảng cáo | Hướng dẫn | Tặng ảnh bạn đọc | Liên hệ | Đăng ký thành viên
Bản quyền của Báo Phụ Nữ Việt Nam. Ghi rõ nguồn Báo PNVN khi phát hành lại thông tin trên website này.
:: :: :: Designed by G.O.L